รีวิวหนังสือ The Disruptor โดย รวิศ หาญอุตสาหะ

Pocket

คุณกำลังถูก Disrupt  อยู่หรือเปล่า ??? 

เป็นคำถามที่อาจจะฟังแล้วดูไกลตัว สำหรับคนที่ไม่ได้ทำธุรกิจ เพราะคำนี้เรามักจะเข้าใจว่า ต้องอยู่ในโลกของธุรกิจเท่านั้น ที่มีปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ธุรกิจเปลี่ยนไป การเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรารับมือกับการถูก Disrupt ได้ แต่จริงๆ แล้วคำคำนี้มันใกล้ตัวเรายิ่งกว่านั้น เพราะนอกจากในเรื่องธุรกิจที่เราต้องเตรียมพร้อมแล้ว สำหรับ ตัวเราเอง ถ้าเราไม่เตรียมพร้อมไว้ ก็สามารถถูก Disrupt ด้วยเช่น เราลองมาเรียนรู้ ทัศนคติของคนที่เป็น Disruptor ผ่านหนังสือเล่มนี้กันครับ

รีวิว The Disruptor iYom BookViews

หนังสือ The Disruptor สำนักพิมพ์ welearn เขียนโดย คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีเพราะนอกจาก เป็นถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO ของ บริษัท ศรีจันทร์ สหโอสถ แล้วเขายังได้รับการยอมรับถึงวิธีคิดนอกกรอบ และแนวทางการปฏิบัติต่างๆ ที่ถูกสื่อผ่านทั้งทางหนังสือของเขาเอง และรายการพอดแคสต์ และทางสื่อต่างๆ ที่เขาได้ไปออก ไปให้สัมภาษณ์ ทำให้ถือได้ว่า เป็นคนหนึ่งในแวดวงคนทำธุรกิจและชีวิตส่วนตัว ที่เป็น Disruptor อย่างแท้จริง จึงเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้

ในส่วนเนื้อหาของหนังสือในเล่ม จะถ่ายทอดหลักการ วิธีคิด วิธีทำงาน ตลอดจนวิธีการใช้ชีวิตของคุณรวิศ ที่หัวใจสำคัญคือ ต้องการสื่อให้เห็นว่าการเตรียมพร้อมสำหรับการถูก Disrupt ไม่ใช่เฉพาะแค่ตัวธุรกิจ แต่คือการที่เราต้องเตรียมพร้อมตัวเราเองด้วย ซึ่งจะทำให้เราเรียนรู้ที่จะรับมือกับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามารวดเร็วและไม่หยุดหย่อน และยังก้าวเข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก

รีวิว The Disruptor iYom BookViews

บอกเลยว่าหนังสือเล่มนี้ ให้ข้อคิดที่ดีในหลายๆ ตอน เช่น การที่จะเป็นคนเก่งอาจจะไม่พอ แต่เราต้องเป็นคนที่ยอดเยี่ยมด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการเลือกที่จะลงทุนพัฒนาความรู้ความสามารถของเรา ซึ่งสิ่งที่คุณรวิศเน้นย้ำ ในเรื่องของการลงทุนพัฒนาตนเองนั้น จะต้องเป็นการพัฒนาในสิ่งที่เราเก่งอยู่แล้วให้เก่งมากยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ใช่ลงทุนพัฒนาในสิ่งที่เราไม่เก่งให้ดีขึ้น โดยในเรื่องที่เราไม่เก่งไม่ถนัด เราสามารถให้คนอื่นทำแทนจะดีกว่า เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดนั้นคือ เวลา ลองหันมาตั้งคำถามให้ตัวเองง่ายๆ ว่า เราเก่งมากในเรื่องไหน ลิสต์รายการสิ่งที่เราทำทั้งหมดดูว่า เรื่องอะไรเราสามารถให้คนอื่นทำแทนได้ Focus ในสิ่งที่เราเก่งนั้นให้ดียิ่งขึ้นไป เป็นต้น

รีวิว The Disruptor iYom BookViews

สำหรับ หนังสือ The Disruptor อ่านในบางช่วงแม้จะออกแนว งงๆ  เพราะศัพท์ที่คุณรวิศใช้ จะมีความเฉพาะและเทคนิค แต่ก็ถือว่าเป็นการ Disrupt ตัวเองอย่างหนึ่ง ให้เราได้เปิดโลกของการเรียนรู้ ให้มากขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับให้เราเครียดมากเพราะยังมีอีกหลายตอนเช่นกันที่อ่านสนุก และหนังสือเล่มนี้ยังมีการทำไฮไลท์เป็นสี สำหรับประโยคหรือหัวข้อเด็ดๆ สำคัญๆ ให้ด้วย 

และท้ายที่สุดสิ่งที่ผมได้รับจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ คือ การที่เราต้องมี ทัศนคติแห่งการเรียนรู้ ตลอดชีวิต ซึ่งไม่ใช้เป็นเกราะคุ้มภัยให้เราไม่ได้ถูก Disrupt แต่จะเป็นการให้เราอยู่บนคลื่น (ขี่คลื่น) ของการเปลี่ยนแปลง (Disruption) ได้อย่างเข้าใจน้่นเอง

ถ้าอยากพัฒนาทักษะแห่งการโต้คลื่น Disrupt หนังสือเล่มนี้มีคำตอบ คลิกเลย !!!

iYom BookViews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.