รีวิวหนังสือ แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2

รีวิว แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2 iYom BookViews
Pocket

บ้าไปแล้ว ใครจะออกหนังสือสองเล่มติดต่อกันแล้วยังทำฺ Best Seller ได้อีก

ในแวดวงหนังสือเกี่ยวกับการลงทุน จะมีน้อยคนที่จะเขียนหนังสือเป็นซีรีย์ภาคต่อ ส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนที่จบในเล่มซะมากกว่า และจุดสำคัญของหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนที่เคยอ่านมานั้น ข้อดีของมันการมีเนื้อหาที่ครบครัน อัดแน่ไปด้วยข้อมูลต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่บางครั้งก็กลับกลายเป็นข้อเสียเพราะอ่านยากและต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจมากขึ้นตามไปด้วย แต่มีหนังสือการลงทุนอีเล่มที่เป็นซีรีย์ตอนต่อจากภาคที่แล้วและยังได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นเคย ใช่ครับผมกำลังพูดถึงเล่มนี้

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2

หนังสือ แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2  เขียนโดย คุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม ที่หนังสือ แกะรอยหยักเล่มแรกของเขา ได้รับการตอบรับอย่างดีเป็นจำนวนมากต่อเนื่องมาจนถึงภาค 2 เล่มนี้ก็ยังได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นเดียวกัน สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังสือของคุณภาววิทย์ขายดีทั้งสองเล่ม ก็คงเป็นเพราะสไตล์การเขียนที่นำเรื่องราวเกี่ยวกับการลงทุนที่เครียดๆ นำมาเล่าได้อย่างสนุกและเมามันส์น่าติดตามอยู่เสมอ หนังสือเล่มนี้แม้จะเป็นซีรีย์ภาคต่อจากภาคแรก แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านกันไม่รู้เรื่อง ถ้าไม่ได้อ่านภาคแรกมาก่อน เพระเนื้อหาหนังสือในเล่มจะหยิบยกเรื่องราวเกี่ยวกับการลงทุนในมุมต่างๆ มาเขียน มาอธิบายเป็นตอนสั้นๆ จบในตัว จึงทำให้อ่านเล่มไหนก่อนมันก็คงไม่ได้แตกต่างกันนะ

รีวิว แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2 iYom BookViews

โดยเนื้อหาหลักๆ ของหนังสือเล่มนี้จะให้ภาพเกี่ยวกับ กระแสเงิน (Fund Flow) ที่มีผลต่อตลาดหุ้นอย่างสูงหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจ Subprime ที่อเมริกา ในปี 2008 เนื่องจากเงินที่ถูกอัดฉีดเข้ามาในระบบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกา ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จากภาวะเงินล้นระบบ การวิเคราะห์และรู้จักดูเกี่ยวกับกระแสเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุนนับจากนี้ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจเท่านั้น หากเป็นเรื่องของการเคลื่อนย้ายเงินทุนไปมา จากสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนต่ำ ไปยังสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนสูง ซึ่งคุณภาววิทย์ได้หยิบยกทั้งปัจจัยที่ส่งผลต่อกระแสเงิน เครื่องมือทางเศรษฐกิจที่ใช้ควบคุมการไหลของเงิน (เช่น อัตราดอกเบี้ย) รวมไปถึงการอธิบายถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจและตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกับการไหลของเงิน จึงคับแน่นไปด้วยเนื้อหาทั้งเล่ม

รีวิว แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2 iYom BookViews

สิ่งที่ผมชอบสำหรับหนังสือเล่มนี้ ถ้าในเรื่องเนื้อหา ค่อนข้างให้ภาพชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องของ FundFlow ทีเดียว ก่อนหน้านี้ผมไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้เท่าไร แต่พอมาอ่านเล่มนี้ทำให้เข้าใจถึงระบบการไหลเวียนของเงินทุนมากขึ้น เช่น ทำไมเงินบาทแข็งจึงส่งผลต่อตลาดหุ้นให้ปรับตัวขึ้น อัตราดอกเบี้ยลดถึงส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวเพิ่มหรือลดได้อย่างไร เป็นต้น ถ้าในเรื่องเกี่ยวกับการนำเสนอ บอกเลยว่าทำได้ดีมาก เพราะการเล่าเรื่องถือว่าเป็นจุดเด่นของคุณภาววิทย์เลย โดยเปลี่ยนเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องเข้าใจได้ง่ายๆ แถมอ่านสนุกด้วย 

สำหรับหนังสือ แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน ภาค 2 ยังเป็นหนังสือที่เหมาะแก่นักลงทุนเช่นเดิม ที่จะช่วยเราขยับภาพการลงทุนให้กว้างขึ้น และเรียนรู้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเชื่อมโยงของตลาดเงิน ตลาดทุนในโลกยุคนี้ได้เป็นอย่างดี 

ใครสนใจหนังสือเล่มนี้ เพื่อแกะรอยไปด้วยกัน  คลิกเลย !!!

iYom BookViews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.